Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2012

Cơm Paella Tây Ban Nha

Nói đến ẩm thực Tây Ban Nha, ngoài rượu Sangria thì còn một món ăn rất thú vị, thuộc hàng “top” của đất nước này, được gọi là paella (cơm chiên). Paella là sự kết hợp tinh túy rất nhiều hương vị đặc sắc.Nói đến ẩm thực Tây Ban Nha, ngoài rượu Sangria thì còn một món ăn rất thú vị, thuộc hàng “top” của đất nước này, được gọi là paella (cơm chiên). Paella là sự kết hợp tinh túy rất nhiều hương vị đặc sắc.Đã từ lâu, Paella được coi là một món ăn truyền thống của Tây Ban Nha, ra đời tại Valencia. Đối với nhiều người Tây Ban Nha, thì họ coi món Paella là món ăn địa phương của vùng Valencia, trong khi đó những ai không phải là Tây Ban Nha thì xem Paella là món ăn quốc gia của Tây Ban Nha.

border=
Theo truyền thuyết, món cơm paella Tây Ban Nha được khởi đầu khi người Tây Ban Nha thường làm món hầm bắng cách cho gạo, cá, một số gia vị vào nấu chung vào khoảng thế kỷ 15. Sau đó, họ “cải tiến” món ăn này khi cho thêm một số nguyên liệu như rau xanh, đậu, và cá tuyết.
Thế kỷ 18, vào những dịp lễ đặc biệt, những người vùng Valencia thường nấu món cơm paella trong gia đình. Vào cuối thế kỷ 19, món ăn này được phổ biến rộng rãi trên toàn đất nước Tây Ban Nha, và người ta đã coi đó là một món ăn không thể thiếu tại nơi đây. Đặc biệt, món ăn càng trở nên nổi tiếng khi vào năm 1940, một tờ báo địa phương của Tây Ban Nha lần đầu tiên hướng dẫn công thức, cách chế biến món paella.

border=
Có 3 loại cơm Paella: Valencia Paella, Paella hải sản, Paella thập cẩm, ngoài ra tùy thuộc vào sự sáng tạo mà người ta có thể “biến hóa” để món ăn này hấp dẫn hơn.
Thành phần tạo nên món cơm paella Valencia bao gồm: gạo trắng, rau xanh, thịt, đậu, và rau theo mùa. Còn trong món paella hải sản, người ta thay thế thịt bằng các nguyên liệu hải sản như tôm, cua… và đương nhiên sẽ không thể nào thiếu đậu và rau. Cơm thập cẩm paella thì lại được chế biến theo phong cách tự do, tùy theo sở thích mà bạn có thể chọn lựa từng nguyên liệu, ví dụ có thể kết hợp giữa thịt, hải sản, rau theo mùa, đậu.
Gia vị để làm nên món ăn này chắc chắn không thể “vắng mặt” nghệ tây, dầu oliu, đó chính là hương vị góp phần làm thành nét đặc trưng của Paella. Bên cạnh đó, người ta còn cho thêm cây hương thảo, ớt bột, gừng cho món ăn thêm phần đặc sắc.
Trong suốt thế kỷ 20, món cơm Paella lan truyền ra các vùng láng giềng gần đất nước Tây Ban Nha.Các nước khác cũng có cách biến hóa và gia giảm gia vị để món paella phù hợp với khẩu vị của người dân đất nước họ. Do đó, từ các thành phần nguyên liệu đơn giản, món cơm paella giờ đây được chế biến với rất nhiều thành phần khác nhau,tạo nên sự lạ miệng cho thực khách.
Cách chế biến món cơm paella như sau: Đun dầu nóng dầu oliutrong chảo, sau đó cho các nguyên liệu như thịt, rau vào xào, bỏ thêm chút muối cho đậm đà, xào đến khi nào các nguyên liệu mềm. Tiếp đó cho gừng, gà chua, ớt bột vào xào chung. Cho nghệ tây, ốc sên, lá đinh hương vào chảo. Sau đó, cho thêm một ít nước luộc thịt và cho gạo vào, rồiđợi cơm chín. Có thể trang trí thêm lá đinh hương trước khi dùng cho đẹp mắt.

border=
Sắc màu của món Paella luôn là điều mà thực khách thích thú. Đó là màu vàng nguyên chất của nghệ tây, màu xanh nõn của các hạt đậu được trang trí phía trên cơm, hay là màu đỏ au của những con tôm (nếu là cơm hải sản)… Để món ăn tạo được sự bắt mắt với thực khách, không ít các đầu bếp của nhà hàng còn sáng tạo bằng cách cho thêm các nguyên liệu với nhiều màu sắc khác, vì thế món ăn trông rất hấp dẫn.
Nhưng điều làm nên sự tuyệt diệu của món ăn chính là hương vị ngọt ngàokhông thể lẫn với các món ăn khác. Đó là mùi vị hăng hăng của nghệ tây hòa quyện cùng những hạt cơm béo, bùi, mùi thơm tỏa ra từ lá đinh hương, hải sản… tất cả kết hợp với nhau để tạo nên món ăn hoàn hảo của quốc gia Tây Ban Nha.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét