Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

Quy tắc vàng khi dùng bữa ở nhà hàng hạng sang

Đặt khăn đúng chỗ, không hét lên để gọi bồi bàn, ăn mặc lịch sự, ngồi thẳng lưng... là những chuẩn mực giúp bạn ứng xử tốt hơn khi dùng bữa với đối tác tại nhà hàng sang trọng.
Có những quy tắc mang tính bất biến khi dùng bữa như không nói chuyện nếu miệng đang đầy thức ăn, không kể chuyện hay cười thô lỗ và luôn che miệng khi ho. Ngoài ra, đó sẽ là câu hỏi cho việc ai trả tiền sau bữa ăn mang tính công việc? Đặt khăn ăn ở đâu khi đứng dậy? Và làm thế nào để gọi được một chai vang tốt nhất?

1. Luôn mặc trang phục lịch sự

"Tôi cho rằng đàn ông nên mặc áo khoác tới bữa ăn tối. Nếu người đó ăn tối với khách hàng có phong cách chỉn chu, họ nên mặc áo khoác với cà-vạt. Riêng phụ nữ thì mặc đầm hoặc vest đều được, nên đi giày thay vì sandal", bà Napier-Fitzpatrick cho biết.

2. Không đặt điện thoại, chìa khóa hay ví lên bàn

Để những vật dụng cá nhân như thế lên bàn không những khiến người đối diện phân tâm mà còn khiến phục vụ bàn "để ý" đến bạn nhiều hơn.

3. Để đối tác gọi đồ trước

"Bạn, đặc biệt nếu là phụ nữ, cần thể hiện rõ mình là người chủ động mời khách đi ăn", bà khuyên. Bạn có thể sử dụng một số mẫu câu mở như "Vui lòng mang cho vị khách của tôi..." hoặc "Để bạn của tôi gọi món trước nhé".

4. Thanh toán trước, nếu bạn là người mời đối tác đi ăn

Ai mời đối tác đi ăn, người đó nên là người thanh toán. "Một người mời hiểu biết sẽ đưa thẻ tín dụng cho nhân viên trước khi ngồi xuống hoặc yêu cầu thanh toán trước khi kết thúc bữa ăn thực sự", bà nhấn mạnh. Với phụ nữ, nếu mời đi ăn ở một quốc gia mà người đàn ông có vẻ quyền lực hơn nữ giới, bạn nên thực hiện triệt để quy tắc này.

5. Đừng quá tỏ ra hiểu biết về rượu

Bạn nên nói với phục vụ bàn về món mình thích, đề nghị họ gợi ý về loại rượu nên dùng và biết khả năng tài chính của bạn bằng cách khéo léo chỉ tay đến mức giá để có thể chọn trong khả năng tài chính của mình. Bồi bàn có thể không sành rượu, nhưng anh ta chắc chắn năm rõ về giá bán của từng loại hơn bất kì thực khách nào trong nhà hàng.

6. Không trả lại chai rượu đã khui

Quy tắc ở đây là, người uống nên giữ chai rượu cho dù có không thích vị của nó đi chăng nữa. Đơn giản, phục vụ bàn đã khui chai rượu do bạn yêu cầu như thế. Trong trường hợp chai rượu quá tệ so với vị giác, bạn có thể lịch sự nói với bồi bàn lý do ngưng dùng rượu của mình.

7. Không chụp ảnh đồ ăn trên bàn nếu bạn dùng bữa với khách

Điều này đang dần trở thành thói quen của một số người. "Tôi thấy chuyện này sẽ là bình thường nếu nó không làm phiền khách tiệc hoặc chụp ảnh một cách kín đáo. Trong trường hợp bạn đang dùng bữa tối với đối tác, tôi khuyên bạn không nên làm thế. Nhưng ngược lại, nếu đối tác đề nghị chụp ảnh, bạn cứ để họ tự nhiên", bà nói.

8. Học cách để khăn ăn đúng chỗ

Nếu bạn được mời đi ăn, hãy đợi người đó đặt khăn ăn của họ lên đùi, rồi mới bắt đầu ăn. Và nếu bạn đứng dậy, khăn ăn nên được đặt ở chỗ ngồi của chính mình.
Nếu đã ăn xong, bạn nên đặt khăn ăn lên phía bên tay trái đĩa ăn của mình. Bạn không cần gấp khăn nhưng hãy để gọn gàng và nên đợi người chủ tiệc làm trước.

9. Không với tay ngang qua bàn

Nếu đi ăn cùng một người chỉ quen xã giao, không thân thiết, hoặc với đối tác kinh doanh, bạn nên tránh việc với tay qua bàn để mời họ thử một chút đồ ăn trong đĩa của mình. Còn nếu đó là người quen, thân, bạn nên cho một phần đồ ăn đó ra đĩa khác và đưa cho họ.

10. Không hét lên để gọi bồi bàn

Nên nháy mắt ra hiệu với bồi bàn thay vì lớn giọng gọi họ từ xa. Nếu điều này không hiệu quả, bạn có thể giơ tay phải với ngón trỏ giơ thẳng để thu hút chú ý từ bồi.

1 nhận xét: