Thứ Năm, 4 tháng 10, 2012

Khám phá nét truyền thống của ẩm thực Chile

Các món ăn Nam Mỹ nói chung và ẩm thực Chile nói riêng còn khá lạ lẫm với đông đảo người Việt. Gần đây, cùng với lượng lớn khách du lịch châu Mỹ tới Việt Nam, các món ăn Chile được du nhập và biết tới nhiều hơn.



Ẩm thực Chile là sự kết hợp giữa những nét đặc trưng của ẩm thực châu Âu, trong đó đậm nét nhất là Tây Ban Nha, với những hương vị truyền thống của người thổ dân da đỏ bản địa.
Chiếm phần lớn trong các món ăn của đất nước Nam Mỹ này là các món cuộn và nướng.
Ngô là món ăn chủ đạo trong bữa ăn chính của các gia đình Chile. Từ nguyên liệu này có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, nhưng phổ biến và cũng là món ăn truyền thống, xuất hiện tại tất cả các nhà hàng Chile trên thế giới là bánh ngô Chile.
Ngô được chọn lọc kỹ lưỡng, xay nhuyễn rồi trộn cùng sữa tươi và kem đặc trước khi được bỏ vào lò nướng. Bánh ngô có thể kết hợp cùng nhiều loại nhân như cá chẽm, hải sản, thịt bò Chile hay tôm, tùy vào sự lựa chọn và khẩu vị mỗi người.
Sau khi nướng vừa đủ nhiệt độ, bánh có màu vàng ruộm và dậy mùi thơm của sữa và ngô tươi. Vị ngọt tự nhiên của thịt bò, quyện với chút béo ngậy của kem đặc và sữa tươi dễ ăn, sẽ khiến thực khách khó có thể nhầm lẫn với bất kỳ món ăn nào khác.
Đa số các món ăn Chile hơi nhạt hơn so với khẩu vị của người dân Việt Nam. Do đó, nếu lần đầu thưởng thức, nhiều thực khách sẽ cảm thấy không thực sự thích thú. Tuy nhiên, thói quen ăn uống này của người dân Chile dường như rất có lợi cho sức khỏe.
Bánh Empanada truyền thống có lớp vỏ làm từ bột mì thơm đặc trưng.
Chile còn nhiều món ăn đặc biệt khác. Món bánh Empanada được coi là linh hồn của những bữa tiệc truyền thống. Mỗi dịp lễ hội, các gia đình Chile đều tự làm loại bánh này hoặc mua về để dùng trong các bữa ăn. Bánh có hình dáng bên ngoài gần giống với bánh gối của Việt Nam, với lớp vỏ thơm ngậy làm từ bột mì, gói khéo léo thành từng chiếc nhỏ trong lòng bàn tay.
Nhân bánh truyền thống thường bao gồm thịt bò hoặc hải sản, oliu thái nhỏ và trứng gà. Các loại bánh của Chile được dùng chung với một loại nước xốt đặc trưng làm từ rau ngò tây, tỏi băm nhỏ, oliu trộn cùng dầu ăn.
Nổi tiếng với nhiều loại rượu vang nên trong công thức chế biến các món ăn Chile, thành phần rượu vang chiếm một phần quan trọng để tạo ra nhiều loại nước xốt mang hương vị độc đáo. Đặc biệt, mỗi loại rượu vang lại được sử dụng rất cầu kỳ cho một món ăn khác nhau như bò xốt rượu vang Merlot, dê xốt vang Syrah, đà điểu Pebre, đùi dê nấu vang Chardonay...
Thịt bò vừa chín tới, ngấm đều nước xốt đặc biệt làm từ loại rượu vang Merlot nhập khẩu.
Ngoài ra,ẩm thực đất nước Chile còn có súp Cazuela ngọt dịu làm từ các loại rau củ tự nhiên, các món cuộn truyền thống như bò cuộn đút lò Chile, thân heo đút lò cuộn pate… và các món được chế biến từ hải sản như sò điệp tái chanh, tôm nướng basil, cá chẽm xốt kem Chile, cá hồi đút lò…
Súp Cazuela có vị ngọt dịu, được chế biến từ các loại rau củ tự nhiên, nấu chung với đùi gà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét